Là một thương hiệu vang bóng một thời, Diêm Thống Nhất từng đạt đỉnh cao danh vọng, nhưng cũng có lúc đánh mất hào quang của mình. Trên hành trình tìm lại vị thế dẫn đầu, Diêm Thống Nhất luôn nỗ lực thay đổi để bắt kịp xu thế thời đại. Việc “khoác áo mới” cho một thương hiệu lâu đời là một bài toán khó, nhưng Diêm Thống Nhất đã tìm ra lời giải một cách không ai ngờ tới.
1. Nhìn Lại Diêm Thống Nhất – Thương Hiệu Gắn Liền Với Người Việt
Chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 1956, Diêm Thống Nhất trở thành nhà máy đầu tiên được xây dựng trong thời kỳ miền Bắc đi lên XHCN. Những bao diêm Thống Nhất loại 82 que, in hình chú chim bồ câu trắng ngậm bông hoa đỏ, đã trở nên quen thuộc và ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Diêm Thống Nhất gần như là đơn vị độc quyền, có mặt trong mọi cửa hàng tạp hóa thời bấy giờ.
Nhưng thời thế thay đổi. Nhịp sống hiện đại với sự xuất hiện của bếp ga, bếp điện đã đặt ra thách thức lớn cho Diêm Thống Nhất. Sản lượng tiêu thụ liên tục giảm, doanh thu công ty lao dốc, và thương hiệu từ đỉnh cao danh vọng đã đánh mất hào quang, loay hoay tìm hướng đi mới.
Để đối phó với tình hình này, thương hiệu đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng mang tính sống còn: chính thức “khai tử” diêm Thống Nhất vào năm 2020, chấm dứt vòng đời 63 năm của sản phẩm này. Sau đó, thương hiệu chuyển mình để bắt kịp xu thế thời đại, tấn công các thị trường tiềm năng hơn như bao bì carton và bật lửa, nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu về chất lượng.
2. Yếu Tố Giúp Diêm Thống Nhất Trở Lại Thời Hoàng Kim
Năm 2022 đánh dấu sự trở lại của Diêm Thống Nhất với kỷ lục doanh thu 293 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 7 tỷ đồng, tăng 136% so với năm 2021. Đây là “quả ngọt” cho những thay đổi táo bạo và mạnh mẽ, minh chứng cho sự tin tưởng và tình yêu của khách hàng dành cho Diêm Thống Nhất.
a. Hào Quang của Thương Hiệu Vang Bóng Một Thời
Trong thời kỳ gian khó, Diêm Thống Nhất là sản phẩm quen thuộc giúp người Việt thắp lửa. Thương hiệu đã là top of mind của nhiều thế hệ. Vấn đề của thương hiệu chỉ là làm sao để người dùng trẻ biết đến và sử dụng sản phẩm này.
Cùng với các thương hiệu đình đám thời kỳ đó như: giày Thượng Đình, cao su Sao Vàng, bóng đèn phích nước của Rạng Đông…, diêm Thống Nhất là sản phẩm đặt nền móng cho nền sản xuất miền Bắc. Xuyên suốt những thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước, diêm Thống Nhất từng là niềm tự hào đầy kiêu hãnh của ngành công nghiệp nhẹ khi chiếm lĩnh gần như 100% thị phần những mặt hàng đánh lửa tại Việt Nam. Không chỉ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước, diêm Thống Nhất cũng đã “xuất ngoại” ra thị trường nước ngoài.
b. Chiến Lược “Lột Xác” Loại Bỏ Sản Phẩm Lỗi Thời
Nhận thấy tình hình cấp bách, Diêm Thống Nhất đã quyết định dừng sản xuất diêm thương mại vào năm 2020 và chuyển sang sản xuất diêm quảng cáo theo nhu cầu đặt hàng của khách. Thương hiệu đã mở rộng thị trường tiêu thụ bật lửa và bao bì carton, với chiếc bật lửa đầu tiên xuất hiện vào năm 2013. Dù sinh sau đẻ muộn, sản phẩm này nhanh chóng được thị trường đón nhận.
Quyết định chuyển hướng này đã giúp thương hiệu loại bỏ sản phẩm lỗi thời và chuyển sang sản phẩm phù hợp với thời đại hơn.
c. Content Marketing – “Nhân Tố Vàng” Giúp Diêm Thống Nhất Phủ Sóng Rộng Khắp
Năm 2022 là mốc chuyển mình về content của Diêm Thống Nhất trên mạng xã hội. Thương hiệu đã bắt đầu sử dụng meme trong các bài viết trên MXH. Trên fanpage của Diêm Thống Nhất, 80% bài post liên quan đến game thủ và bóng đá, định hình tệp khách hàng mới là nam giới, nhóm tiềm năng sử dụng bật lửa.
Các bài viết cổ vũ đội tuyển esports hay các đội bóng nổi tiếng được đăng tải thường xuyên, thu hút sự chú ý của người trẻ. Diêm Thống Nhất đã không dừng lại ở việc chỉ là một nhãn hàng với sản phẩm thương mại, mà còn tạo ra một cộng đồng trực tuyến sôi động với group “Làng Diêm” sở hữu 27K thành viên.
Lời Kết
Từ một thương hiệu lâu đời tưởng chừng đã đi vào dĩ vãng, thương hiệu đã “lột xác” ngoạn mục từ sản phẩm tới truyền thông, mang thương hiệu trở lại thời kỳ hoàng kim. Câu chuyện của Diêm Thống Nhất là minh chứng cho việc thương hiệu không ngừng thay đổi sẽ luôn nhận được sự ủng hộ từ người dùng trẻ, dù đó là một thương hiệu hàng chục năm tuổi.
Theo dõi thêm chúng tôi tại: Marekto