TikTok ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông đa kênh, đòi hỏi các thương hiệu phải sở hữu công cụ đo lường và phân tích hiệu quả quảng cáo trên nền tảng này một cách chính xác và toàn diện hơn.
Mô hình Ghi nhận lần nhấp cuối cùng: Có phải là tối ưu?
Một nghiên cứu của Nielsen vào tháng 4/2021 đã chỉ ra rằng 67% người dùng được khảo sát cho biết TikTok giúp họ tiếp cận và nhận biết các thương hiệu mà họ chưa từng biết trước đó. Báo cáo của TikTok cùng kỳ cũng chỉ ra rằng, 96% người dùng đã xem quảng cáo trên nền tảng này và 84% trong số đó đã khám phá sản phẩm sau khi xem quảng cáo.
Với số lượng người dùng đông đảo và tích cực tương tác, vai trò của TikTok như một nền tảng quảng cáo quan trọng không thể phủ nhận. Trong Báo cáo Phản ứng truyền thông hàng năm của Kantar, TikTok được đánh giá cao nhất về ad equity – cho thấy thái độ tích cực của người dùng đối với quảng cáo trên nền tảng này.
Tuy nhiên, các công cụ đo lường hiện tại chưa thể phản ánh đúng hiệu quả của chiến dịch truyền thông trên TikTok. Đến 79% lượt chuyển đổi trên TikTok bị bỏ qua bởi mô hình Ghi nhận lần nhấp cuối cùng.
Các chuyên gia lý giải rằng, sự di chuyển và chuyển đổi giữa các mạng xã hội khác nhau trong cùng một khoảng thời gian khiến việc đo lường hiệu quả quảng cáo trở nên khó khăn. Điều này dẫn đến đánh giá không toàn diện của thương hiệu về hiệu quả truyền thông trên các nền tảng, từ đó, thương hiệu có thể bị mất cơ hội tối ưu hóa kế hoạch quảng cáo của mình trong dài hạn.
Một giải pháp mới cần được đưa ra
Nhận thức về những hạn chế này và nhu cầu ngày càng tăng về quảng cáo trên TikTok, TikTok đã giới thiệu mạng tự ghi nhận mới – Self-Attributing Network (SAN), còn được gọi là “SRN nâng cao” trên AppsFlyer. SAN là một công cụ thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa việc đo lường hiệu quả quảng cáo trên TikTok. Cụ thể, công cụ này giúp nhận diện chính xác lượt tương tác của người dùng với quảng cáo của nhãn hàng trên nền tảng này và báo cáo một cách có hệ thống tại Trình quản lý quảng cáo TikTok mà không ảnh hưởng đến hoạt động của Đối tác Đo lường Di động hiện tại của thương hiệu.
Nói cách khác, SAN là một giải pháp độc lập, bổ trợ cho các công cụ đo lường hiện có của thương hiệu, mang lại cái nhìn tổng thể và cụ thể hơn về hiệu quả quảng cáo trên từng điểm chạm.
Mặc dù không đem lại hiệu quả ngay lập tức, nhưng thông qua việc hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất quảng cáo, thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về vai trò của TikTok trong các chiến dịch của mình, từ đó, tối ưu hóa kế hoạch quảng cáo của họ trong dài hạn.
GAMOTA – một trong những đơn vị phát hành game hàng đầu tại Việt Nam hiện nay – là một ví dụ điển hình cho việc chuyển đổi sớm sang SAN. Áp dụng SAN từ tháng 5/2023, GAMOTA ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi lượt cài đặt tăng 13% và chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi trung bình giảm 22%.
“Theo chị Phạm Thanh Huyền, Quản lý Hiệu suất của GAMOTA: “Trong năm 2023, TikTok đã trở thành nền tảng quảng cáo chính cho Gamota. TikTok tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình cài đặt sự kiện và tối ưu hóa quảng cáo cho chúng tôi, đặc biệt là sau khi chuyển đổi SAN. Do đó, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng người dùng mới, điều này góp phần đáng kể vào sự thành công của các dự án của chúng tôi”.
Kết thúc năm là thời điểm mà các thương hiệu triển khai loạt chiến dịch truyền thông dành cho mùa lễ và Tết Nguyên đán. Bên cạnh việc xây dựng thông điệp mới và triển khai nội dung sáng tạo, việc phân bổ và đánh giá hiệu quả quảng cáo cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của thương hiệu. Màn ra mắt một công cụ đo lường hoàn toàn mới cũng là nỗ lực của TikTok để nâng cao hoạt động quảng cáo của đối tác thương hiệu chung và trên nền tảng của mình.