Không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo nội dung, Coca-Cola đang cho thấy khả năng khai thác và sử dụng AI đáng gờm trong các hoạt động marketing của mình. Từ phát triển sản phẩm đến xây dựng nền tảng truyền thông và tối ưu trải nghiệm người dùng, AI đã trở thành công cụ đắc lực giúp Coca-Cola tạo ra những chiến dịch marketing độc đáo và hiệu quả.
Ứng Dụng AI – Trọng Tâm Trong Chiến Lược Phát Triển Của Coca-Cola
Là một trong những doanh nghiệp FMCG dẫn đầu về AI, Coca-Cola đã mở rộng mạnh mẽ việc ứng dụng AI trong chiến lược phát triển của mình. Tại Hội nghị Nhóm Phân tích Người tiêu dùng New York năm 2023, Giám đốc điều hành Coca-Cola, James Quincey chia sẻ: “Mỗi khi chúng tôi kết hợp con người và công nghệ, chúng tôi đã có kết quả tốt hơn so với chỉ một trong hai.”
Trong khoảng 2 năm gần đây, Coca-Cola đã liên tục công bố các dự án mới về AI với mức đầu tư lên tới hàng tỷ USD. Đầu năm 2023, thương hiệu hợp tác với OpenAI để phát triển các ứng dụng AI trong marketing và quảng cáo, bắt đầu thử nghiệm các công cụ generative AI. Đầu năm 2024, Coca-Cola tiếp tục trở thành đối tác của Microsoft, cam kết đầu tư tới 1,1 tỷ USD để phát triển và ứng dụng công nghệ Cloud và Generative AI vào quy trình hoạt động của mình.
4 Ứng Dụng AI Ấn Tượng Trong Marketing Từ Coca-Cola
1. Ứng Dụng AI Trong Sáng Tạo & Phát Triển Sản Phẩm
Coca-Cola đã sử dụng AI để thu thập và phân tích dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra những đề xuất về sản phẩm mới. Chiến dịch “Creations” là một ví dụ điển hình, trong đó AI giúp tạo ra hương vị mới Y3000 – hương vị của tương lai.
- Sáng tạo hương vị: Coca-Cola sử dụng AI để phân tích dự đoán của người tiêu dùng về hương vị trong tương lai và tạo ra sản phẩm Y3000.
- Thiết kế bao bì: AI cũng được sử dụng để thiết kế bao bì sản phẩm với các tone màu tím, đỏ, xanh trên nền bạc, mang lại cảm giác hiện đại và tương lai.
- Trải nghiệm người dùng: Sản phẩm Y3000 còn tích hợp mã QR, dẫn người dùng đến bộ lọc AI – AI CAM, cho phép họ thấy mình trong 977 năm tới.
2. Trao Quyền Sử Dụng Ứng Dụng AI Cho Người Dùng Tự Do Sáng Tạo
Một trong những lý do giúp cho các ứng dụng AI của Coca-Cola nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía công chúng, đó là việc thương hiệu “trao quyền” sử dụng AI cho chính người dùng.
Pratik Thakar, Giám đốc Generative AI toàn cầu của Coca-Cola từng tuyên bố trong chiến dịch mùa giáng Sinh 2023: “Chúng tôi đang kết nối mọi người như chúng tôi luôn làm trong mỗi mùa lễ, nhưng với một cách thức đặc biệt và kỳ diệu hơn bằng cách làm cho những sáng tạo của và các công cụ AI mới nhất của chúng tôi trở nên “dân chủ” hơn, trao quyền sử dụng nó cho người dùng nhiều hơn.”
“TikTok đã biến mọi người trở nên giải trí. Instagram đã biến mọi người trở thành influencer. Generative AI đang biến mọi người trở thành nghệ sĩ,” – Thakar chia sẻ – “Vì vậy, chúng tôi muốn hợp tác với các nghệ sĩ, mang đến cho họ một siêu năng lực với AI, mang đến cho họ một số công cụ mà trước đó họ có thể không có quyền truy cập và đưa cho họ thương hiệu hàng đầu thế giới này trong tay họ. Đó giống như một giấc mơ trở thành sự thật.”
Trong chính chiến dịch lần này, Coca-Cola đã sử dụng chính AI để trao quyền cho người dùng, cho phép họ tự do sáng tạo trên những công cụ được Coca tạo ra bởi AI. Cụ thể, vào mùa giáng sinh 2023, Coca-Cola đã tạo nên một nền tảng mang tên “Create Real Magic” với sự kết hợp của các công cụ Generative AI như DALL-E và ChatGPT. Nền tảng này cho phép người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới tự do sáng tạo ra những tấm thiệp chúc mừng lễ hội của riêng họ. Và đã có tới hơn 120.000 tác phẩm được người dùng tạo nên từ những công cụ AI của Coca-Cola, mang tới kho tàng dữ liệu và tài nguyên quảng cáo dồi dào cho thương hiệu. Coca‑Cola đã trưng bày các tác phẩm này trên 20 DOOH tên toàn thế giới, bao gồm Quảng trường Thời đại ở New York và Rạp xiếc Piccadilly ở London.
3. Thiết Kế Nền Tảng & Công Cụ Trong Chiến Dịch Truyền Thông
AI đã giúp Coca-Cola xây dựng những website và ứng dụng sáng tạo cho các chiến dịch truyền thông, như chiến lược quảng bá cho Coca-Cola K-WAVE Zero Sugar.
Một trong những ví dụ tiêu biểu của ứng dụng này đó là chiến lược quảng bá cho Coca‑Cola K-WAVE Zero Sugar – Một sản phẩm được mô tả là mang “hương vị” của KPOP. Trong chiến dịch này, Coca-Cola đã sử AI để thiết kế một nền tảng cho phép người dùng “hòa mình” vào bài hát của thần tượng.
Cụ thể, Coca-Cola đã kết hợp cùng 3 nhóm nhạc KPOP nổi tiếng là Stray Kids, ITZY và NMIXX để phát hành một bản nhạc có tên là “Like Magic”. Tiếp đó, thương hiệu đã in một mã QR code lên bao bì của các lon K-Wave. Mã code này sẽ dẫn người xem tới một nền tảng ứng dụng AI, cho phép người xem thưởng thức bản nhạc và đặc biệt là nhúng giọng nói, tên và khuôn mặt của họ vào video âm nhạc này. Họ có thể tải xuống phiên bản “Like Magic” của riêng mình và chia sẻ video này lên các trang mạng xã hội.
4. Sáng tạo các nội dung quảng cáo: Âm nhạc, video,…
Cũng như các thương hiệu khác, AI được Coca ứng dụng phổ biến trong việc sáng tạo nên một số nội dung truyền thông. Tuy nhiên, chất lượng nội dung quảng cáo được Coca tạo nên bởi AI lại mang một màu sắc hoàn toàn trái ngược, hài hước, sinh động và đầy chân thật.
Tiêu biểu như chiến dịch “Masterpiece” được phát hành vào năm 2023 là một trong những sản phẩm quảng cáo ấn tượng nhất có sự kết hợp cùng AI của Coca-Cola. Trong chiến dịch này, thương hiệu đã sử dụng một công nghệ khá đặc biệt là Stable Diffusion AI – AI khuếch tán ổn định đến từ Stability AI, cùng một số công nghệ làm phim khác để biến những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng “sống dậy”. Những bức họa Vermeer, Van Gogh, Turner và Munch,… bất ngờ hiện hữu và cử động như người thật, truyền tay nhau những chai Coca trong bảo tàng. Những hình ảnh chân thực và sống động đến bất ngờ một lần nữa đã khẳng định cho khả năng khai thác và sử dụng AI của Coca-Cola thực sự rất vượt trội và đáng gờm trên thị trường hiện nay.
Theo dõi chúng tôi để biết thêm nhìều thông tin và kiến thức:
Website: Maketo.com.vn
Fanpage: Maketo