Gần đây, Interbrand đã công bố danh sách “Best Global Brands 2023”, chỉ ra 100 thương hiệu có giá trị nhất trên toàn cầu. Từ việc phân tích hơn 100 nghìn điểm dữ liệu riêng biệt, Interbrand đã nhận thấy tốc độ tăng trưởng của 100 thương hiệu đã giảm mạnh, chỉ đạt 5,7%, so với 16% năm 2021.
Với 11 năm liên tiếp giữ vị trí hàng đầu, Apple đã trở thành thương hiệu đầu tiên vượt qua mốc nửa nghìn tỷ USD. Microsoft, nhờ đầu tư vào OpenAI và mô hình ngôn ngữ ChatGPT, có mức tăng trưởng cao nhất trong số 10 thương hiệu hàng đầu, tăng 14%.
BMW cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ lên đến 10%, đưa thương hiệu này lần đầu tiên vào top 10. Porsche (20%), Hyundai (18%) và Ferrari (16%) cũng đã có sự phát triển đáng kể. 4 thương hiệu này đã đóng góp để lĩnh vực Ô tô trở thành lĩnh vực tăng giá trị nhiều nhất trong năm, với mức 9%.
Mặc dù chỉ đứng ở vị trí 46 nhưng Airbnb đã ghi nhận là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, với 22%, cao hơn 7% so với Microsoft. Các thương hiệu như Amazon, Google, Samsung, Coca-Cola và Nike cũng nằm trong top đầu của danh sách.
Đáng chú ý là, mặc dù có không ổn định kinh tế và giới hạn về tiêu dùng, lĩnh vực Xa xỉ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao thứ hai (7%), với những thương hiệu như Chanel, Hermès, Zara,… duy trì mức độ tăng trưởng từ 6 đến 10%.
Trong khi đó, Budweiser là thương hiệu có mức giảm mạnh nhất, giảm 16% vào năm 2023. Trong lĩnh vực Công nghệ, Intel, Phillips, Facebook,… cũng ghi nhận mức giảm đáng kể.