Vào ngày 21 tháng 10 năm 2023 vừa qua, TikTok đã đồng tổ chức cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sự kiện “Chợ Phiên OCOP – Chiến Dịch Quảng Bá Nông Đặc Sản” tại Cần Giờ. Kỳ sự kiện kéo dài trong 03 ngày từ ngày 19 – 21/10 với nhiều hoạt động đa dạng, tạo cơ hội cho các khách tham dự trải nghiệm phiên Livestream Chợ Phiên OCOP TP. Hồ Chí Minh và tham gia vào buổi tọa đàm “Tìm Kiếm Chìa Khóa Đột Phá cho Thương Mại Điện Tử OCOP”.
Sự kiện tại Cần Giờ cũng là một dấu mốc quan trọng đánh dấu kết thúc 06 tháng hành trình Chợ Phiên OCOP do TikTok hợp tác cùng TTXTTMNN – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ban Thanh niên nông thôn – Trung ương Đoàn thực hiện tại Việt Nam. Khởi đầu từ tháng 04/2023, mục tiêu của chuyến đi OCOP là mở rộng thị trường cho các đặc sản địa phương và nâng cao khả năng số hóa cho các chủ thể OCOP. Đến nay, chương trình đã đi qua 14 tỉnh thành từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP. HCM), và sẽ tiếp tục mở rộng và mở mang quy mô của chương trình trong thời gian tới. Chương trình này đã đem lại giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần tích cực vào kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp. Sự thành công này là kết quả của nỗ lực chung từ Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 theo hướng dẫn của Chính phủ.
Tính đến Quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên Livestream mang nhãn hiệu Chợ Phiên OCOP được tổ chức trong suốt 06 tháng qua, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Với quy mô và tần suất tổ chức đều đặn theo tuần, TikTok đã hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín để đưa sản phẩm OCOP gần hơn với cộng đồng. Hashtag #OCOP cũng không ngừng phát triển với hơn 850 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, chiến dịch “Cùng TikTok và OCOP tìm hiểu thêm những món ăn đặc trưng với hashtag #DacSanVietNam” đã nhận được sự đón nhận tích cực khi thu hút hơn 600 triệu lượt xem với hơn 10.000 video được đăng tải.
Đặc biệt, với hy vọng thúc đẩy sự sáng tạo của cộng đồng, TikTok cũng tích cực hợp tác với các địa phương và các đối tác MCN như Vitamin Network, DC Media, Hotcom, Kolin, PTG, ACCESSTRADE.. để tổ chức 25 sự kiện Chợ Phiên nhằm quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như Bí xanh Ba Bể – Bắc Kạn, Vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài – Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) – Lâm Đồng; Xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) – Đồng Tháp, Chiến dịch “Con hươu nhà tôi” – Hà Tĩnh, và tổ chức Livestream các sự kiện tại Triển lãm nông nghiệp,…
Song song với việc quảng bá du lịch, TikTok triển khai “Chương Trình Hạt Giống OCOP” trên TikTok Shop, giúp phát triển thành công hơn 40 doanh nghiệp và chủ thể OCOP với những phiên Livestream khởi điểm từ vài triệu đến vài trăm triệu chỉ trong vài giờ, điển hình như Thịt chua Trường Foods, Mật Ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%.
Buổi tọa đàm “Tìm Kiếm Chìa Khóa Đột Phá cho Thương Mại Điện Tử OCOP” khai thác sâu những tiềm năng của TikTok Shop trong việc phát triển kinh tế địa phương dựa trên các câu chuyện kinh doanh thành công của các nhà bán, thông qua sự chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tiến (Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ông Nguyễn Nguyên Phương (Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM), ông Nguyễn Ngọc Hồi (Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM), nhà báo Vũ Kim Hạnh và ông Nguyễn Lâm Thanh (đại diện TikTok Việt Nam).
Sự kiện Chợ Phiên OCOP tại Cần Giờ cũng triển khai 6 phiên key Livestream diễn ra đồng thời từ 9-13h ngày 21-10 do đối tác MCN TikPlus Việt Nam và ngành hàng F&B TikTok Shop thực hiện. Với sự tham gia của 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu như Thiện Nhân, Huyền Phi, Trung & Sen Đá, Huyền Huho, Ba Thức Food, Món Lạ Vườn Nhà, Chill An Giang, Robis…, phiên Livestream đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau 1 ngày đăng tải.